Thứ Hai, 31 tháng 12, 2012

CẢM NHẬN VỀ DỰ LỄ TỐT NGHIỆP TIẾN SỸ CỦA CON TRAI VÕ ĐÌNH MINH ĐỨC Ở ÚC

10/09/2011 09:51
  • Tháng 8/2010 tin vui từ con trai ở Úc điện về đã bảo vệ thành công luận văn Ph.D về máy tính ở trường đại học UTS Sydney-Australia & khoảng thời gian 14-18 tháng 5 năm 2011 nhà trường sẽ làm lễ tốt nghiệp.Thế là niềm vui không tả được lại đến với gia đình và kế hoạch đi Úc dự lẽ tốt nghiệp được vạch ra.
  • Đầu năm 2003 Võ Đình Minh Đức với 1 xuất học bỗng trị giá 1400 AUD / tháng trong 50 xuất học bỗng toàn phần bậc đại học theo chương trình ADS ( Australia delopment scholarship ) của chính phủ Úc tài trợ cho Việt Nam đã lên đường sang Úc theo học tại University of Technology ,Sydney đến cuối năm 2006 tốt nghiệp đại học với First Class Honours với loại tốt nghiệp này Đức aplly học bỗng Ph.D của trường và sau hơn 3 năm đã hoàn thành Ph.D và tháng 8/2010.
  • Đây là niềm tự hào của gia đình ,quê hương Quảng Trị và Trường THPT Trương Định một trường ở thị xã Gò Công –một trường top của tỉnh Tiền Giang được nhắc đến với bao cảm phục của đồng nghiệp và là niềm tự hào của người dân Gò Công.Học sinh Trương Định đã miệt mài học tập qua các thế hệ và đã đạt được nhiều thành tích với nhiều học sinh giỏi cấp quôc gia,Nhiều thủ khoa ,Á khoa ở các kì thi đại học ở các trường danh giá ở thành phố Hồ Chí Minh như Đại học Bách Khoa-Y khoa- Kiến Trúc…Nhiều HS của trường đã nhận dược các học bỗng toàn phần du học ở các nước tiên tiến như Mỹ, Anh , Úc ,Nhật,Hàn Quốc ,Singapore.. Và cũng đã Tốt nghiệp tiến sỹ-Thạc Sỹ -Đại học.Hai con trai của mình : Võ Đình Minh Nhật & võ Đình Minh Đức cũng năm trong số đó.
  • Trong đời người có những mốc thời gian mà mình không thể bỏ qua được ,ngày lễ tốt nghiệp Ph.D của cháu Đức cũng không ngoại lệ.Sự động viên khích lệ của gia đình là một niềm vui lớn làm hành trang vào đời của các cháu sau này.Niềm vui và nỗi lo lẫn lộn đến với mình trước lúc lên đường sang Úc.
  • Vui là con mình đã tốt nghiệp Ph.D ở nước ngoài bằng năng lực của chính cháu và mình được mời sang nước ngoài dự lễ trao bằng đây cũng là lần đầu tiên mình dự lễ tốt nghiệp Ph.D ở nước ngoài ,hy vọng năm 2012 con lớn mình Võ Đình Minh Nhật sẽ tốt nghiệp Ph.D ở Đại học Melboure _Australia.
    Lo là thời gian này mình đang ôn thi Tốt nghiệp và đại học cho lớp 12.2 một lớp chọn của trường mà mình đã nhận dạy suốt 3 năm từ năm các em mới vào lớp 10.Thời gian mình còn dạy đến khi bế giãng cũng còn gân 2 tuần nữa .Thật tình mà nói mình cứ suy nghĩ và thương các em 12.2 vì sắp đến ngày thi mà thầy lại “ bỏ lớp mà đi “! Lương tâm mình cứ dằn vặt về chuyện này suốt thời gian chuẩn bị qua Úc.
    Việc gì rồi cũng có quyết định đúng của nó-Nhờ sự đồng thuận và cho phép của thầy Hiệu Trưởng và sự nhiệt tình của các thầy cô trong tổ nhận dạy thay và sự cảm thông của tập thể học sinh lớp 12.2 làm mình bớt dằn vặt và quyết định đi Úc là đúng.
  • 2.15h chiều 10/5/2011xe của Tùng đến đón mình lên Sài Gòn chưa tới 5h PM, Tranh thủ về nhà cháu Ân ở Q1 nghỉ ngơi đến 6.15PM mình vào TSN bằng taxi-7hPm mình làm thủ tục check in chưa đầy 30 phút-Trái với dự đoán mọi việc đều dễ dàng –Nhân viên hải quan không kiểm tra hành lý của mình ( chắc do nhìn mặt đặt tên ).
    • Theo kế hoạch 9.05 h tối 10/5/2011 VN airline cất cánh đến 5.15 sáng ( 8.15 am Úc ) 11/5/2011 hạ cánh sân bay quốc tế Melboure đúng lịch trình bay.Suốt chuyến bay mình không tài nào ngủ được ,khi máy bay gần mặt đất ở ngoại ô Melboure trời đã sáng –bình minh một ngày mới, các tia nắng xuyên qua ô cửa kiếng của máy bay ,Melboure đang chào đón mình.Tranh thủ ghi vội mấy photo ảnh kỉ niệm từ máy bay.Ngồi kế mình là bà cụ người việt nhập cư ở Úc mấy chục năm cho mình 1 đồng xu dollar Úc để sử dụng điện thoại công cọng gọi con mình ra rước ,xui cho mình là liên lạc không được ,loanh quanh ở phòng đợi mình gặp hai mẹ con người việt đang rước chồng và cha đi cùng chuyến bay với mình .Nói chuyện với hai mẹ con mình hỏi nơi đổi tiền xu để điện thoại lại nhưng cậu con đã tốt bụng cho mình điện thoại Nhật con trai lớn ra rước mình về nhà .
Sáng 11/5 đặt chân xuống sân bay Melboure thời tiết lạnh kỉ lục của tháng năm trong những năm gần đây.Chưa vào mùa đông đang còn mùa thu .Ngoài trời có mưa kiểu như mưa phùn của tháng 10 miền trung.Melboure là thành phố lớn thứ nhì của Úc sau Sydney với số dân 3,8 triệu người .Được thành lập năm 1835,trở thành thủ đô khi liên bang Úc ra đời ngày 1-1-1901.Năm 1927 ,thủ đô dời về Canberra ,và Melboure thành thủ phủ của bang Victoria ở vùng bờ biển đông nam nước Úc .Đường phố ở Melboure rộng rãi,có nhiều cây xanh,công viên và đặc biệt là nhiều công trình kiến trúc cổ theo phong cách thời nữ hoàng Victoria ở Anh thế kỉ XIX.Tiêu biểu nhất là tòa nhà quốc hội ,tòa nhà chính phủ ,tòa án tối cao ,hai nhà thờ Saint Paul và SainPatrick.Thật thú vị khi thấy ở Melboure vẫn còn duy trì hệ thống tàu điện của thế kỷ trước,điều này rất hiếm có ở những thành phố hiện đại .Sau những phương tiện giao thông hiện đại Melboure còn có những cỗ xe ngựa chở khách du lịch tham quan city.Dọc đường từ sân bay về nhà là những hàng cây thẳng tắp với đủ màu của sắc thu,thích nhất là những cây có 2 màu lá vừa là màu vàng vừa là màu xanh ,có những cây lá màu rượu vang trông như bức tranh muôn màu của thiên nhiên chen lẫn những cây màu xanh um ,tất cả đều lạ với mình.Mình có cảm nhận Australia là một đất nước thanh bình ,tươi đẹp và có nhiều điều mới lạ ,bất ngờ ,thú vị đến nỗi ngở ngàng .Trên đường về nhà thĩnh thoảng gặp những đàn bồ câu bay sà xuống đường rồi lại vỗ cánh bay đi ,các loại chim ở đây được bình đẳng “dạo phố” cùng với khách đi đường,chúng không bị bắt hay săn bắn như môt số nơi khác trên thế giới.Đôi khi khách cũng bị bực mình vì những chú chim “ ba trợn –Hỗn láo“ bay vào để cướp đồ ăn của khách đang ngồi ăn ở ngoài trời như hôm ở Darling Habour Sydney mình ngồi ngoài trời ăn bành mì ở cửa hàng Macdona cũng bực mình vì có chú chim lớn cứ sà vào để chực cắn miếng bánh mì trên tay mình.
  • Sáng 12/5 mình cùng hai con qua thăm trường đại học Melboure .Cảnh quang ở đây đẹp và nên thơ –vệ sinh thì quá sạch-Toilet công cộng mà sạch sẽ như ở khách sạn 2-3 sao ở VN vậy.Trong khuôn viên trường có rất nhiều bải cỏ xanh ,cây thì đủ sắc màu –Melboure đang vào thu nên có nhiều cây chuyễn lá sang màu vàng ,lá vàng rụng ở cá bãi cỏ tạo nên một bức tranh thiên nhiên rất đẹp.Trời vẫn mưa nhẹ cũng như hôm qua khi mình mới mới đặt chân đến phi trường Quốc tế Melboure.Tranh thủ ghi vội mấy tấm hình cảnh trường .Sinh viên châu á ở đây cũng nhiều đa số là SV Trung Quốc.Các thầy đều có phòng làm việc riêng . Trường có nhiều bulding –mỗi khoa đều có khu vực riêng và bảng hiêu tên khoa được khắc lên vách tường.
  • Ngày thứ Sáu 13/5 là ngày xui –Con trai mình book vé giá rẽ của hảng Tiger airway từ Meloure đi Sydney chỉ 30 AU Dollar đến 11AM mình và Nhật vào làm thủ tục ở sân bay thì bị cancel.Nhân viên của hảng chỉ báo là cancel thôi không cần giãi thích-Con trai mình phải nhờ xe của bạn đưa về nhà và đến chiều vào lại phi trường để đi chuyến bay lúc 6.45 Pm .lần này không bị cancel nhưng lại delay đến 8 Pm mới bay –vé bay giá rẽ mà ,đã chấp nhận giá rẽ thì vui lòng với cụm từ cancel –delay thôi.Cuối cùng thì bay hơn 1 h máy bay đã đến Phi Trường Sydney-Thư em họ ra đón đưa về nhà Đức Anh bạn của Đức để nghỉ lại-Tranh thủ đi ăn tối và dạo phố đêm Sydney.Hôm nay là đêm thứ sáu –đên cuối tuần trời Sydney chỉ lạnh nhẹ rất dễ chịu-Phố phường tấp nập –các quán bar nhộn nhịp –thĩnh thoảng vài bạn trẻ say xĩn lắc lư trên đường phố.Đèn phố sáng trưng ,từng đoàn từng tốp các bạn trẻ không hẹn mà gặp với những bộ đồ đen trông giống các hắc thủ ở các phim kiếm hiệp vậy,Trang phục hầu hết là Áo ấm màu đen-quần đen hoặc vớ đen sau này đi phố đêm Melboure mình cũng thấy như vậy !!!Đêm đầu tiên ở phố Sydney mình tranh thủ dạo phố đêm vì theo kế hoạch là tối mai mình ở lại nhà Chí ở Fairfield cách phố Sydney khoảng 40km rồi.Đi bộ ở đây ai cũng đi nhanh không phải đi chậm rãi để tâm sự như ở Việt Nam.Cháu Đức Anh dẫn mình qua thăm khu vực Darling Habour nơi có nhiều cảnh quang đẹp về đêm-dọc sông là những nhà hàng sang trọng& tấp nập du khách bên kia là cầu Darling-Phía đông là Sydney Convention Centre-Darling Harbour tòa nhà hình tròn nơi mà ngày 14/5/2011 Trường UTS làm lễ tốt nghiệp cho con trai.
  • 14/5 Thứ Bảy theo kế hoạch 5.30pm trường UTS làm lễ tốt nghiệp và phát bằng Philosophy Doctour,Master,Bachelor cho các sinh viên của trường tốt nghiệp năm 2010 và 2011,Mình được nhận giấy mời Vip ngồi ở hàng trên gần khán đài.
Đúng 5.35pm làm lễ chào cờ-sau đó là phát biểu của hiệu trưởng và tiến hành trao bằng lần lượt theo thứ tự từ PH.D ,Master, Bachelor.lần này nhà trường trao 12 bằng Ph.D .
Nhà trường trao bằng theo thứ tự alphabet của tên người nhận bằng.
Trang trọng nhất là trao bằng Ph. D theo các bước :
  1. Người dẫn chương trình đọc tóm tắt công trình nghiên cứu
  2. Xướng danh lên nhận bằng ở khán đài do bà hiệu trưởng trao.
  3. Nhận bằng xong đến ngồi ở ghế có sẵn ở trên khan đài
Tiếp đến là trao bằng Master và Bachelor .Hiệu trưởng vẫn đứng ở vị trí cũ và bắt tay từng sinh viên sau đó sinh viên xuống dưới để nhận bằng và trở về ngồi ở hội trường.Khâu chụp hình nhà trường cũng lo chu đáo-kế chổ phát bằng có phó nhòm ghi cho mỗi người nhận bằng một tấm-Giá cũng không mềm chút nào 50 Au Dollar~ 1.100.000 vnđ cho mỗi tấm.Mình thì cũng tự chụp được nhiều tấm cho con trai ,máy không Pro nhưng cũng OK thôi.
Sau khi phát bằng xong là màn diễu hành :
+ Đầu tiên là các thầy cô và các tân Ph.d diễu hành trên sân khấu và đi ra khỏi hội trường theo lối đi riêng.
+ Tiếp đến là các tân Master và Bachelor từ hội trường cũng diễu hành và theo lối đi riêng ra ngoài ,giờ chỉ còn các khách dự và mọi người tự động ra về ,xem như buổi lễ đã xong.
Ra khỏi hội trường là các người thân chụp hình với tân khoa-nào là người yêu-bạn bè – gia đình vv….Một bó hoa đến mấy chục đồng Úc !!! Mình cũng không ngoại lệ vội tranh thủ ghi một số hình làm kỉ niệm cho Đức và sẽ nhớ mãi giây phút này ,một nỗ lực trong suốt hơn 7 năm học tập đã có được quả ngọt ngày hôm nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét