Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

Du lịch Cambodia hè 2009 .

Du lịch Cambodia –Long Phu tourist -07.7.2009_10.7.2009.

Hè này không về thăm quê ,mình cùng đoàn trường chuyên Lê Quí Đôn Nha Trang du lịch Cambodia một nơi mà không thể thiếu với các fan du lịch trên thế giới.Nghe du lịch Campuchia một số người mĩm cười nói “ cũng đi du lịch nước ngoài ..”_ lầm chết.
Trăm nghe không bằng một thấy !.Quả thật qua chuyến đi mình mới thấy du lịch Camodia là trên cả tuyệt vời ,nhất là quần thể Angkor nằm giữa rừng nguyên sinh bao la với 600 đền đài .
Đến đây, các du khách đều muốn bước chân và hướng mắtđến các khu đền nổi tiếng như AngkorWatt (kinh đô chùa) được xem là ngôi chùa lớn nhất thế giới. Angkor Watt vớiđường nét mạnh mẽ và các bức chạm khắc phong phú, tuyệt đẹp chạy suốt những hành lang dài theo ngôi đền. Angkor Wattđược xem là còn nguyên thể nhất trong quần thể kiến trúc Angkorđược xây dựng để thờ thần Visnu.

Tiếp đến du khách có thể chiêm ngưỡng Angkor Thom (kinh đô lớn) với tượng thần Bayon (thần 4 mặt) nằm chính giữa ngôi thành cổ; đền Ta Prohm với những rễ cây đại thụ mọc bao trùm lên các bức tường thành và càngđược biết nhiều hơn, đẹp hơn khi đến đền Banteay Srei với nhiều tượng thần kỳbí và những nét hoa văn được chạm khắc công phu, hoa mỹ trên sa thạch, đá đỏ.

Khách du lịch thường đến tham quan
AngkorWatt vào buổi chiều nhiều hơn buổi sáng để ngắm cảnh hoàng hôn trên đồi Bakheng cao 65m. Đây là ngọn đồi trên đỉnh từng có đến 108 ngọn tháp nay đã sụp đổ, chỉ còn trơ lại phần nền và các tường đá.

Quả thực, đến Angkor, du khách lại một lần nữa được bàn luận về phong tục văn hóa, chùa chiền và chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ thú của những ngôi tháp đẹp với các đường nét hoa văn tinh tú, những tượng đá mặt người cả ngàn năm rồi mà dường như vẫn ấm áp tỏa sáng. (Trích từ bài viết trên mạng Sức trẻ Việt nam-cámơn tác giả)


Các bạn xem thêmbài viết của blogger Anh Đồng dưới đây.
MỘT MÌNH ĐI CAMPUCHIA

Giờ đây, từ Tp.HCM muốn đi du lịch sang Campuchia thì có thể nói là không còn gì dễhơn. Chi phí thấp, nhiều tuyến xe, nhiều dịch vụ. Chính vì vậy, nếu lần đầu tiên đi du lịch ra nước ngoài theo kiểu ba lô, tôi khuyên bạn nên chọn điểm đến này. Còn nếu đã quen mua tour “may sẵn”, Campuchia sẽ là một nơi xứng đáng đểbạn thử tự mình khám phá. Chỉ cần chừng 4 ngày, hơn 100usd giắt túi, và một cuốn sách du lịch – là bạn đã có thể định ngày lên đường.

Đi xe đạp điện qua cổng thành Angkor Thom
Chọn điểm đến và chuẩn bị
Có hai địa điểm chính nên đến khi đi Campuchia: Siem Reap và Phnompenh. Siem Reap thì đã quá nổi tiếng với quần thể Angkor, là nơi mà ai cũng phải đến khi đi du lịch Campuchia. Nếu không có nhiều thời gian, có thể chỉ cần đến Siem Reap là đủ. Nên lưu lại đây tối thiểu là 2 ngày, bạn sẽ thấy thời gian bỏ ra hoàn toàn xứng đáng. Phnompenh là thủ đô của Campuchia; đến đây, bạn có thể tham quan Bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng và ra ngoại ô thăm Cánh đồng chết (Killing Field) - những nơi còn lưu giữ tội ác diệt chủng của Pol Pot.
Tùy theo quỹ thời gian, bạn có thể cân nhắc để chọn lựađiểm đến. Nhưng nếu chuyến đi chỉ có khoảng 3-4 ngày, tốt nhất là nên đi thẳngđến Siem Reap.
Bạn nên mang theo nhiều tờ usd lẻ. Campuchia là một đất nước hết sức “linh hoạt” về tiền tệ, tiền usd cũng phổ biến y như tiền riel của họ vậy. Bạn có thể trả tiền usd khi mua kẹo, và người bán sẽ thối lại tiền thừa bằng riel.
Và cuối cùng, dù đã đọc bài ghi chép này, hoặcđã tham khảo thêm nhiều ý kiến khác, bạn vẫn nên mang theo một cuốn sách du lịch về Campuchia – như Lonely Planet hay Let’s go. Trong sách bao giờ cũng cóđầy đủ bản đồ, địa chỉ khách sạn, giá cả dịch vụ, tóm tắt về lịch sử các địa danh, và những chỉ dẫn khác rất cần thiết - đặc biệt khi bạn đi một mình.

Một góc Angkor Wat, với những bậc thang hẹp
và thẳng đứng khiến nhiều du khách "đau tim"

Phương tiện
Mỗi ngày đều có tuyến xe buýt đi Campuchia xuất phát từ khu Đề Thám, đến Phnompenh hoặc đến thẳng Siem Reap. Bạn có thể hỏi mua vé ở Sinh Café hay Sapaco. Xe sẽ dừng lại ở cửa khẩu Mộc Bài để làm thủ tục xuất nhập cảnh.

Phnompenh
Ở Phnompenh, xe buýt thường thả khách xuống khu vực gần chợ Psar Tuol Tom Pong (còn gọi là Russian Market). Đây cũng là khu ba lô ởPhnompenh, tương tự như khu Phạm Ngũ Lão ở Tp.HCM. Quanh đây tập trung dày đặc các nhà nghỉ dành cho du khách ba lô, giá khoảng 4-12usd/phòng 2 người. Các dịch vụ đổi tiền, ăn uống, xe ôm, xe lôi (ở Campuchia gọi là tuk tuk – nhưng không phải tuk tuk kiểu xe lam như ở Thái Lan), cho thuê xe đạp… cũng có đủ ở khu vực này. Nếu thích khung cảnh "lãng mạn" hơn, bạn có thể chọn ở tại khu hồ Boeng Kak hoặc khu bờ sông Tonlesap, tuy nhiên, giá khách sạn lẫn dịch vụ ở những khu này đềuđắt hơn.
Ở Phnompenh, bạn có thể thăm Bảo tàng Tuol Sleng, Cánh đồng chết (cách Phnompenh 15km), chùa Bạc, cung điện, đi chợ Psar Tuol Tom Pong. Từ Phnompenh, có thể chọn xe buýt hoặc tàu thủy để đi Siem Reap.

Siem Reap
Đến Siem Reap, bạn có thể chọn khách sạn xung quanh khu Old Market – khu này tập trung du khách ba lô, nhiều dịch vụ, gần trung tâm. Giá khách sạn ở Siem Reap nhỉnh hơn Phnompenh một chút, khoảng 6-20usd/phòng, nhưng bù lại phòng ốc cũng sạch đẹp hơn.
Đối với du khách ba lô, một trong những chi phí “đắtđỏ” nhất trong chuyến đi Campuchia là vé tham quan Angkor . Có 3 loại vé: vé 1 ngày (20usd), vé 3 ngày (40usd) và vé 7 ngày (60usd). Vé vào cổng tuy đắt thật, nhưng hoàn toàn không nên tiết kiệm bằng cách trốn vé (như một số bạn trẻ vẫn “khuyên”), ai trốn vé sẽ phải đóng phạt 100usd nếu bị bảo vệ phát hiện.
Nếu quỹ thời gian cho phép, bạn nên dành cho Angkor tối thiểu 3 ngày. Vì 1 ngày không thể nào đủ cho cả khu Angkor bao la, với hàng chục quần thể đềnđài hùng vĩ. 1 ngày chỉ có thể cưỡi ngựa xem hoa (với tốc độ phi nước đại); trong khi để cảm nhận được sức hấp dẫn của Angkor , bạn phải đến gần nó, phải có thời gian lang thang với nó.

Gốc cổ thụ nổi tiếng ở Ta Prohm - nơi quay phim Tomb Raider
Có đủ loại phương tiện để tham quan Angkor : xe đạp, xe đạp điện, xe ôm, xe tuk tuk (xe lôi)… và dĩ nhiên là cả ô tô 4 chỗlẫn… trực thăng và khinh khí cầu. Nếu đi xe ôm hoặc tuk tuk, bạn cần thỏa thuận giá cả trước, khoảng 8-10usd/ngày đối với xe ôm và 12-15usd/ngày đối với tuk tuk.
Tuy nhiên, có thể nói phương tiện tuyệt vời nhất để thăm thú Angkor là xe đạp điện hoặc xe đạp (nếu bạn đủ sức, quãng đường cho 1 ngày tham quan khoảng 10-15km). Bạn đừng ngại mình“lạ nước lạ cái”, không biết đường sá. Đường đến Angkor có bảng chỉ dẫn rất rõ ràng. Đi xe đạp hoặc xe đạp điện chủ động hơn, thậm chí bạn có thể thong dong chạy xe vào ngay giữa các khu thành quách. Giá thuê xe đạp khoảng 2usd/ngày, xe đạp điện khoảng 7usd/ngày (nhớ chú ý pin nhé).
Những nơi không thể bỏ qua là: Angkor Wat (tháp quay vềhướng Tây nên rất đông du khách tập trung ở đây vào buổi chiều để ngắm mặt trời lặn), Angkor Thom (thành phố rộng khoảng 9km2 với kiến trúc rất kỳ vĩ), Bayon (ngôiđền nổi tiếng với những tượng phật mỉm cười), Ta Prohm (nơi những cây cổ thụkhổng lồ mọc len lỏi giữa đền đài đổ nát, tạo thành một kỳ quan vô cùng độc đáo– đây cũng là phim trường cho bộ phim Tomb Raider). Ngoài ra, còn rất nhiều khuđền đài tuyệt đẹp như Phnom Bakheng, Banteay Srei, Preah Khan…
Trong Angkor có đầyđủ hàng quán bán thức ăn, và bạn đừng quên trả giá (giá ghi sẵn trên thực đơn thườngđã được “nói thách” thêm khoảng 1/3).
Nếu muốn mua quà lưu niệm hoặc tìm vài món đồ là lạ, bạn có thể ra chợ cũ (Old Market), và cũng nhớ trả giá. Buổi tối ở Siem Reap cũng có thể dạo quanh khu vực này để ăn tối, uống cà phê. Nơi đây chỉ có một đoạn phố ngắn nhưng quán cà phê, quán bar và nhà hàng chen nhau san sát, và hầu như quán nào cũng đẹp. Gần như toàn bộ khách du lịch ở Siem Reap đều đổ về đây vào buổi tối, tạo nên một bầu không khí rất sinh động. Ở đó, bạn có thể đọc sách, nghe nhạc, nhấm nháp cà phê, và tán chuyện với những người bạn đến từ bốn phương– những điều thú vị này chỉ có được khi bạn tự mình lên đường.

Anh Đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét